Shadowrun Tabletop RPG สุดยอดตำนานไซเบอร์พั๊งค์


ปี 2014 ในขณะที่คุณกำลังอ่านบทความนี้… พวกคุณกำลังหายใจอยู่ในโลกโฉมที่ห้า The Fifth World ปี 2075 สิ้นสุดปฏิทิน 5,125 ปี (Mesoamerican Long Count calendar) ของชนเผ่ามายาแห่งอเมริกากลาง นี่คือศักราชใหม่ โฉมหน้าใหม่ของโลกที่เปลี่ยนไป มันคือโลกโฉมที่หก The Sixth World

เวทย์มนต์โบราณและเหล่าสิ่งมีชีวิตในนิทานหรือตำนานทั้งหลายหวนกลับคืนสู่โลกนี้อีกครั้ง มนุษย์มากมาย…. กลายพันธุ์ Goblinized กลายเป็น Orks และ Trolls มนุษย์ให้กำเนิดบุตรหลานกลายพันธุ์กลายเป็น Elves, Dwaves และอื่นๆที่มีอยู่ในตำนานอันเก่าแก่



Megacorporations อภิมหาเครือบริษัทที่ขึ้นครองโลก

ไม่ว่าโลกนี้จะเปลี่ยนไปสักเท่าไหร่ ไม่ว่าจะเป็นโลกของพวกเราในปัจจุบันหรือในอนาคตแห่งไซเบอร์พั๊งค์ ธุรกิจก็คือธุรกิจ มันไม่เคยเปลี่ยนไปเลย เครือบริษัทใหญ่ยักษ์ยกตนเป็นจ้าวของชีวิตพนักงานและครอบครัว พวกมันมีพลังอำนาจควบคุมธุรกิจทั้งหมด มีสิทธินอกอาณาเขต Extraterritoriality สามารถปกครองตนเอง และมีกองทัพเป็นของตนเอง


Cyberware และ Bioware ก่อกำเนิดยอดมนุษย์

วิวัฒนาการทางเทคโนโลยีก่อกำเนิดชิ้นส่วนอวัยวะจักรกล Cyberware และชีวภาพ Bioware เพื่อทดแทนหรือเสริมแต่งกายภาพของ(อ)มนุษย์ คุณอยากแข็งแกร่งขึ้น คุณอยากว่องไวขึ้น อยากเชื่อมต่อระบบประสาทกับระบบ network โดยตรงโดยไม่ต้องผ่านแว่นตาหรือหน้าจอใดๆ คุณหวาดกลัวความตาย คุณไม่อยากจะพ่ายแพ้ คุณอยากมีพลังที่ทัดเทียม Metatype อื่นๆหรือพวกเครื่องจักรกลสังหารของพวก Megacorps… คำถามคือ…คุณพร้อมจะเสียความเป็นมนุษย์ เลือดเนื้อไปเพื่อเทคโนโลยีหรือไม่


Internet ล่มสลาย มนุษย์สร้างระบบใหม่ The Matrix

การล่มสลายของระบบคอมพิวเตอร์ในปี 2029 ทำให้ระบบ Internet ล่มสลาย ก่อกำเนิดระบบ The Matrix เครือข่ายคอมพิวเตอร์ใหม่ซึ่งเป็นแบบ Augmented Reality โดยผู้ใช้จะมองเห็นข้อมูลจากในเครือข่ายคอมพิวเตอร์ผ่านสายตาของตนแล้ัวสั่งการด้วยจิตผ่าน Cyberterminal คอมพิวเตอร์แบบใหม่ซึ่งจะมอบรสสัมผัส รูป รส กลิ่น สี เสียง ภายในระบบ The Matrix ให้แก่ผู้ใช้งาน

เมื่อมีระบบก็ต้องมีผู้อยากแฮ็คระบบ ก่อกำเนิดอุปกรณ์ Cyberdeck ซึ่งก็คือ Cyberterminal ที่ถูกดัดแปลงมาอย่างผิดกฎหมายทำให้เหล่า Decker สามารถท่องไปใน The Matrix โดยสามารถอำพรางไม่ให้ผู้ใช้รายอื่นตรวจจับพบเจอได้…


เหล่านักวิ่งเงา Shadowrunners

เมื่อเหล่าบริษัทยักษ์ใหญ่ รัฐบาล มาเฟีย และ เหล่าผู้มีอันจะกินประสบปัญหา และปัญหาเหล่านั้นมิอาจแก้ไขได้ด้วยข้อกฎหมาย หรือเมื่อชาวบ้านผู้ไร้พลังประสบปัญหา เหล่า Megacorps เห็นพวกเขาเป็นเพียงมดปลวก ไม่มีการช่วยเหลือใดๆ ไร้คนเหลียวแล ไม่สามารถพึ่งพาใครได้ พวกเขาจะติดต่อมืออาชีพในปฎิบัติภารกิจลับ ซึ่ง”งาน”ทั้งหลายเหล่านี้อาจมีอันตรายสูงถึงชีวิต และมิอาจพลาดพลั้งทิ้งเงื่อนงำให้สาวถึงตนหรือผู้ว่าจ้างได้เป็นอันขาด
  • ภารกิจช่วยตัวประกัน
  • ภารกิจลักลอบ ล้วงข้อมูลลับ
  • ภารกิจลอบสังหาร ทำลายล้าง
  • ภารกิจคุ้มกันความปลอดภัย
  • ภารกิจเบี่ยงเบนความสนใจ
  • ภารกิจส่งของ
  • และตัวแปรอื่นๆอีกมากมาย!
พวกคุณคือ Shadowrunners (นักวิ่งเงา) เหล่า Robin Hood ไซเบอร์พัํงค์แห่งศควรรษที่ 21


Shadowrun เป็นอีกหนึ่งตำนานเกมสวมบทบาทในเครือของ Microsoft (ใช่ครับ คุณอ่านไม่ผิดหรอก) ที่ครอบตลาดไซไฟมายาวนานกว่า 25 ปี (ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 1989) มีหนังสือเล่มหลักและเล่มเสริมมากกว่า 100 เล่ม
  • 1989
  • 1992 (Second Edition)
  • 1998 (Third Edition)
  • 2005 (Fourth Edition)
  • 2009 (20th Anniversary)
  • 2013 (Fifth Edition)

ปัจจุบันเกม Shadowrun ถูกปรับปรุงมาเป็นรุ่น 5th Edition หนังสือเล่มหนาปกแข็งอย่างดี มีแปลเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางในประเทศญี่ปุ่น และมี Living Campaign เกมยาวต่อเนื่องเล่นพร้อมกันกับคนทั่วโลกมาตั้งแต่ปี 2004 โดยภารกิจพิเศษจะสามารถนำตัวละครของคุณไปเล่นที่งานนิทรรศการ convention ทั้งหลายเท่านั้น ความสำเร็จของ Shadowrun ยังแผ่ขยายออกเป็นเกมคอมพิวเตอร์ คอนโซล หนังสือนิยาย เกมการ์ด เกมออนไลน์ นิตยสาร เกมโมเดลสงคราม และอื่นๆอีกมากมาย



Metatype เผ่าที่เลือกเล่นได้ในหนังสือกฎเล่มหลัก
  • Human มนุษย์
  • Elf เอล์ฟ
  • Ork ออค
  • Troll โทรล
  • Dwarf คนแคระ
นี่เป็นเพียงเผ่าหลักที่อยู่ในหนังสือเล่มหลักเท่านั้น ในหนังสือเล่มอื่นๆในประวัติศาสตร์ของเกม Shadowrun Tabletop RPG คุณจะพบเผ่าอื่นๆอีกมากมาย เช่น เพิ่มเผ่า Oni, Cyclops, Hobgoblins, Giants, Centaurs, และ Sasquatch!!!


Concept ตัวละคร หรือคลาสต่างๆ
  • Face: คนหน้าฉากผู้รับงาน เจ้าเล่ห์ นักต่อรอง ล้วงความลับ ผู้นำมืออาชีพ
  • Spellcaster: นักเวทย์ผู้จะขว้างลูกบอลไฟใส่หน้าศัตรูของคุณโดยใช้การดึงมานามาร่ายเวทย์มนต์อย่างมีหลักการ
  • Decker: ผู้เชี่ยวชาญในการ hack ระบบ สายฟ้าฟาดในโลก The Matrix
  • Technomancer: ผู้ใช้พลังจิตบิดเบือนโลก The Matrix โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือใดๆ
  • Rigger: นักขับหรือนักบิดยานพาหนะมืออาชีพ เชี่ยวชาญในยานพาหนะและพวกหุ่น Drones ทุกรูปแบบ
  • Street Samurai: ศิลปินผู้พร้อมจะมอบและรับความเจ็บปวดทุกรูปแบบให้แก่และจากศัตรูของคุณ นักสู้ผู้ดัดแปลงตนเองด้วย Cyber และ Bioware และใช้ชีวิตอยู่ใต้กฎเกณฑ์บางอย่าง

ลูกเต๋า:
  • D6 จำนวนมาก (ซึ่งเกมนี้ดังมากในการใช้เต๋า D6 แบบบ้าพลังจำนวนมาก)

Physical Attributes คุณสมบัติทางกายภาพ
  • Body (BOD): ความอดทนของร่างกายต่ออาการบาดเจ็บ ยาพิษ โรคร้าย และอื่นๆ
  • Agility (AGI): ความคล่องแคล่วของข้อต่อในร่างกาย ความยืดหยุ่น บาลานซ์ ความแม่นยำ
  • Reaction (REA): ปฎิกิริยาตอบสนอง ประสาทสัมผัส หลบหลีกการโจมตี
  • Strength (STR): ความแข็งแรง พลังของกล้ามเนื้อ ยกของ ความเร็วในการกรีฑา

Mental Attributes คุณสมบัติทางจิต
  • Willpower (WIL): พลังใจที่จะฟันฝ่าอุปสรรค การร่ายเวทย์มนต์
  • Logic (LOG): พลังที่จะคำนวน วิเคราะห์สถานการณ์อย่างใจเย็น ซ่อมแซมอุปกรณ์หรือเย็บแผลให้เพื่อน
  • Intuition (INT): สัญชาติญาณที่จะเตือนคุณก่อน Logic จะไหวตัวทัน
  • Charisma (CHA): พลังแห่งบุคลิกภาพของคุณ น้ำเสียง ใบหน้า คำพูดคำจา

Special Attributes คุณสมบัติพิเศษ
  • Essence (ESS): ค่าความเป็นมนุษย์ของคุณที่จะลดลงไปเรื่อยๆเมื่อคุณดัดแปลงตนเอง
  • Edge (EDG): พลังที่จับต้องไม่ได้ซึ่งไม่ว่าคุณจะเรียกมันว่าอะไรก็ตาม คุณจะสามารถดึงมันมาใช้เพิ่มพลังให้ตนเองได้ในยามฉุกเฉิน
  • Magic (MAG):ตรงๆ… มันคือพลังเวทย์ของคุณ
  • Resonance (RES): เหล่าพ่อมดแห่งเทคโนโลยี Technomancers จะใช้พลังบิดเบือนความเป็นจริงได้ในโลก The Matrix ซึ่ง Resonance ก็คือระดับของพลังนั้น
  • Initiative: ระดับความไวในการขยับตัวเมื่อเกิดการต่อสู้โดยจะมีเต๋า Initiative Dice ที่จะใช้ทอยเพิ่มค่า Initiative ระดับสูงสุดคือ 4+1 ลูก หากเป็นใน The Matrix เหล่า Hackers ก็จะได้เต๋าเพิ่มอีกด้วย

Qualities: ตัวละครทุกตัว แม้นภายนอกจะคล้ายคลึงแต่ Quality จะทำให้พวกเขามีความหลากหลายมากขึ้นทั้งด้านบวกและลบ เมื่อสร้างตัวละคร คุณจะมีแต้ม 25 Karma (ค่ากรรม) ซึ่งคุณสามารถนำมาซื้อความสามารถพิเศษเหล่านี้ และหากคุณเลือก Negative Quality ด้านบน คุณก็จะได้ Karma เพิ่ม เช่น
  • Ambidextrous ถนัดทั้งมือซ้ายและมือขวา ราคา 4 Karma
  • Bilingual พูดภาษาที่สอง ราคา 5 Karma
  • First Impression ความประทับใจแต่แรกพบ ราคา 11 Karma
  • Addiction ติดยา ได้เพิ่ม 4-25 Karma
  • Allergy ภูมิแพ้ ได้เพิ่ม 5-25 Karma
  • Bad Luck ดวงซวย ได้เพิ่ม 12 Karma เป็นต้น…
รายละเอียดเพิ่มเติม Quality และ Skill สิ่งที่ตัวละครสามารถเรียนรู้ได้มากมายมหาศาลอยู่ในหนังสือกฎ Shadowrun RPG


การ Test ว่าทำสำเร็จหรือไม่
  • Skill + Attribute +/– modifiers = Dice Pool จำนวนเต๋าที่จะใช้ทอยในการทดสอบนั้นๆ
  • หากตัวละครไม่มี Skill สำหรับการกระทำนั้นๆก็จะทอยแต่ Attribute เฉยๆ
  • Target Number (TN) เป้าหมายของการทอยคือ 5 (ถ้าเต๋าออก 5 หรือ 6 คือ Success ผ่าน)
  • การ Success จะต้องให้มากเท่าปริมาณ Threshold ซึ่งจะมีระบุไว้ เช่น
  • “Hardware + Logic [Mental] (2) แปลว่าให้ทอยสกิล Hardware + คุณสมบัติ Logic ได้ให้มากกว่า 2 Success

ก็พอหอมปากหอมคอกันไปนะครับสำหรับ Shadowrun Tabletop RPG เกมในตำนานของเหล่าสาวกเกมไซไฟทั่วโลก รายละเอียดในหนังสือเล่มหนาจะทำให้คุณได้อิ่มเอมไปกับธีม Cyberpunk และหนังสือเสริมของเกมที่มีมากมายมหาศาลก็จะตอบโจทย์ให้ความเสี้ยนในการรันเกมแนวไซไฟของคุณในทุกๆด้านอย่างแน่นอนครับ



หากสนใจล๊อกอินเข้าสู่โลก The Matrix ก็เชิญไปจัดซะหนึ่งเล่มได้ที่ Battlefield Bangkok สุขุมวิท 101/1 นะครับ
https://www.facebook.com/groups/battlefieldbangkok/

หาคนคุยด้วยเรื่อง Tabletop Games เราสุมหัวกันอยู่เป็นพัน มาแจมพวกเราได้ที่
https://www.facebook.com/groups/rpgthailand/

แถมท้ายบทความ นี่คือ Shadowrun แบบฉบับญี่ปุ่นครับ ;)

(กดเพื่อดูภาพใหญ่)